กระดาษ (paper) ในชีวิตประจำวัน (daily life)

กระดาษ (paper) ในชีวิตประจำวัน (daily life)

Living Style | 19 May 2023

1,749 Views

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระดาษนั้นมีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อตัวเราทุกคนมาก เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะเห็นกระดาษอยู่รอบตัวเราเสมอ ขนาดในกระเป๋าสตางค์ของเราเองยังมีกระดาษอยู่ในนั้นเลย แต่กระดาษที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราก็ไม่ใช่ชนิดเดียวกันเสมอไปนะ เพราะกระดาษมีหลากหลายชนิดมาก วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับชนิดของกระดาษที่พบเจอบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวันกัน 

ชนิดกระดาษ

1. กระดาษฟอกขาว (Wood – free paper)

เป็นกระดาษที่เราทุกคนรู้จักกันดี เรียกกันบ่อย ๆ ว่า A4 ทำจากเยื่อเคมีแล้วนำไปฟอกขาว มีความหนาแน่นสูง การดูดซึมน้อย จึงจัดเป็นกระดาษที่มีคุณภาพสูง เหมาะสำหรับงานพิมพ์หนังสือ สมุด เอกสารต่าง ๆ เป็นต้น




2. กระดาษปรู๊ฟ (Newsprint paper)

เป็นกระดาษที่มีส่วนผสมของเยื่อบดเส้นใยสั้น โดยนำเยื่อจากกระดาษที่ใช้แล้วมาผสมด้วย มีน้ำหนักอยู่ที่ 40 – 52 กรัม/ตารางเมตร สีออกอมเหลือง ราคาถูก ความแข็งแรงน้อย เหมาะสำหรับพิมพ์หนังสือพิมพ์ และเอกสารที่ไม่ต้องการคุณภาพมาก


3. กระดาษคราฟท์ (Kraft paper)

เป็นกระดาษที่มีความเหนียวเป็นพิเศษ สีน้ำตาล มีน้ำหนักอยู่ที่ 80 – 180 กรัม/ตารางเมตร เหมาะสำหรับงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ กระดาษห่อของ และถุงกระดาษ นอกจากนี้กระดาษคราฟท์ยังมีหลายชนิด ทั้งความหนาและความแข็งที่หลากหลายขึ้นอยู่กับการใช้งาน 

ภาพโดย pickaboxpack


4. กระดาษถนอมสายตา (Green read paper)

เป็นกระดาษที่สามารถดูดกลืนแสงสะท้อนที่จะเข้าตาเราได้ถึง 15% เนื่องจากกระดาษชนิดนี้ผ่านการกรองเยื่อกระดาษ กระบวนการควบคุมค่าพิเศษ และการควบคุมสีมาแล้ว เนื้อกระดาษมีสีครีมอ่อน ๆ เหมาะสำหรับงานพิมพ์หนังสือ สมุดจดบันทึก และออแกไนเซอร์

ภาพโดย smile-siam


5. กระดาษธนบัตร (The Banknote Paper)

เป็นกระดาษที่มีใยฝ้ายเป็นองค์ประกอบหลัก มีความแกร่งทนทานและไม่ยุ่ยง่าย เมื่อสัมผัสจะรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป

ภาพโดย bot

 

6. กระดาษอาร์ต (Coated art paper)

เป็นกระดาษที่มีการเคลือบผิวให้เรียบ มีทั้งเคลือบด้านเดียวและเคลือบทั้ง 2 ด้าน เนื้อกระดาษชนิดนี้มีสีขาว แบ่งออกได้หลายประเภท ได้แก่

- กระดาษอาร์ตมัน เป็นกระดาษเคลือบผิวแบบมัน สามารถพิมพ์งานได้สวยใกล้เคียงกับภาพจริง เหมาะสำหรับพิมพ์นามบัตร แผ่นพับ โบรชัวร์ การ์ดเชิญงานต่าง ๆ photobook ปฏิทิน เมนูอาหาร เป็นต้น

- กระดาษอาร์ตด้าน เป็นกระดาษเคลือบผิวแบบมันและแบบด้าน ให้สีสันที่สดใสเมื่อพิมพ์ลงไปบนกระดาษ เหมาะสำหรับงานพิมพ์ที่เน้นความสดของสี เช่น ใบปลิว โบรชัวร์ แผ่นพับ เนื้อในหนังสือ แคตตาล็อก ปฏิทิน เป็นต้น

- กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า เป็นกระดาษเคลือบผิว 2 ด้านและขัดผิว 1 ด้าน มีความแข็งแรง ขึ้นรูปได้ดี เหมาะสำหรับงานพิมพ์หน้าเดียว เช่น กล่องขนม บรรณจุภัณฑ์ทั่วไป เป็นต้น

- กระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า เป็นกระดาษเคลือบผิวและขัดผิวทั้ง 2 ด้าน มีความมันวาวและเรียบ เหมาะสำหรับงานพิมพ์ 2 หน้า เช่น ปกหนังสือ โปสการ์ด เป็นต้น

ภาพโดย sala


7. กระดาษแข็งหรือกระดาษกล่อง (Gable paper)

เป็นกระดาษที่ทำจากเยื่อไม้ป่นผสมเยื่อกระดาษ บดจนละเอียดแล้วนำไปขึ้นรูปใหม่ เนื้อกระดาษชนิดนี้มีสีเทา มีน้ำหนักประมาณ 180 – 600 กรัม/ตารางเมตร ขึ้นอยู่กับความหนา แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

- กระดาษเทาขาว เป็นกระดาษที่มีการเคลือบขาวด้านหนึ่ง เพื่อให้คุณภาพการพิมพ์ที่สวยงาม เหมาะสำหรับพิมพ์เป็นบรรจุภัณฑ์ กล่องยา กล่องขนม กล่องของเล่นต่าง ๆ เป็นต้น

- กระดาษกล่องแป้ง เป็นกระดาษที่มีการเคลือบขาวมัน เหมาะสำหรับสินค้าประเภทอาหารและยากล่องเครื่องสำอางบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการเน้นความสะอาดและความสวยงาม

- กระดาษจั่วปัง เป็นกระดาษที่มีสีเทาทั้ง 2 ด้าน เหมาะสำหรับใช้ห่อปกสมุด กรอบรูป และกล่องขึ้นรูปต่าง ๆ

ภาพโดย thaitechno

ก็จบลงไปแล้วสำหรับกระดาษชนิดต่าง ๆ ที่เราสามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันรอบตัวของเรา เป็นยังไงกันบ้าง คิดไม่ถึงเลยใช่ไหมว่ากระดาษที่เราเห็นแทบทุกวันจะมีมากมายหลากหลายชนิดขนาดนี้ ซึ่งแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน เราจึงต้องเลือกใช้งานให้ถูกตามลักษณะงานนั้น ๆ ไม่งั้นถ้าเลือกใช้ผิดมีผลเสียตามมาแน่นอน

Our Products

Related Posts

Messenger Line