ว่าด้วยรหัสประเทศที่ใช้ในแปลนเนอร์ ZUJIPULI

ว่าด้วยรหัสประเทศที่ใช้ในแปลนเนอร์ ZUJIPULI

Product Knowhow | 12 Apr 2023

1,814 Views

ในเดือนเมษายนคือช่วงเวลาที่เมืองไทยร้อนมอดไหม้ ซ้ำร้ายบางจังหวัดยังต้องเผชิญปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 อยู่ในระดับสีแดง ท่ามกลางฤดูกาลและสภาพอากาศแสนโหดร้ายราวนรก อย่างน้อยคงไม่มีอะไรน่าชื่นใจเท่ากับการได้หลบไปพักผ่อนหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ช่วงเวลาดีๆ ที่พวกเราจะได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอีกสักที 

ก่อนจะหยุดยาวแบบปล่อยจอย ต้องไม่ลืมวางแผนและเตรียมความพร้อมให้เรียบร้อยดีก่อนออกเดินทาง ตามวิธีที่แต่ละคนถนัด เช่น จะใช้แอปปฏิทินบนสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ หรือจดลงบนสมุดแปลนเนอร์ ก็ง่ายสบายมาก เพราะออกแบบมาให้เหมาะสำหรับจดรายการหรือสิ่งที่ต้องทำแบบรายวันได้เป็นอย่างดี

ถ้าหากคุณผู้อ่านใช้สมุดแปลนเนอร์ ZUJIPULI เมื่อพลิกดูแต่ละหน้าดีๆ อาจเกิดความสงสัยว่า ทำไมช่องวันที่บางวันจึงตัวอักษรอยู่เต็มไปหมด แล้วตัวอักษรพวกนี้มีไว้ทำไมกันนะ คำตอบก็คือชุดตัวอักษร 3 ตัวเป็นรหัสประเทศของประเทศที่มีวันหยุดในวันนั้นๆ 

แล้วรหัสประเทศ 3 หลักนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ทางทีมงานเราคิดขึ้นมาเองจริงหรือเปล่า? บทความนี้จะไขข้อสงสัยเรื่องนี้ พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานรหัสประเทศพอหอมปากหอมคอ

ISO 3166-1

แท้จริงแล้ว รหัสประเทศ 3 หลักซึ่งใช้ในเล่ม ZUJIPULI แปลนเนอร์ อิงมาจากมาตรฐาน ISO 3166-1 ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับรหัสชื่อเรียกประเทศและเขตปกครองพิเศษ เพื่อความเป็นสากล เป็นมาตรฐานเดียวกัน มาตรฐานเช่นเดียวกันรุ่นก่อนหน้านี้บัญญัติขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1974 โดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการมาตรฐาน หรือ ISO ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมมาตรฐานอุตสาหกรรมและการค้า ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ามาตรฐานสากล ISO นี้ได้ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพสินค้าและบริการต่างๆ ระหว่างประเทศ ว่ามีความปลอดภัยและคุณภาพดี 


มาตรฐาน ISO 3166-1 ถูกปรับปรุงข้อมูลรหัสประเทศตามภูมิศาสตร์เชิงการเมืองให้เป็นปัจจุบัน และต่อยอดมาจากมาตรฐานเดิม ISO 3166 โดยหน่วยงาน ISO 3166 Maintenance Agency (ISO 3166/MA) ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากองค์กรมาตรฐานแห่งชาติและหน่วยงานระหว่างประเทศ ชุดข้อมูลรหัสประเทศรุ่นล่าสุด เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ได้กำหนดให้มาตรฐานย่อยของรหัสประเทศมีใช้ 3 รูปแบบ ได้แก่ 

  1. ISO 3166-1 alpha-2 (รหัสประเทศแบบตัวอักษร 2 หลัก สำหรับใช้ทั่วไป หรืออาจเป็นชื่อโดเมนส่วนบนสำหรับเว็บไซต์ของประเทศนั้นๆ) เช่น US สำหรับสหรัฐอเมริกา GB สำหรับสหราชอาณาจักร (แต่ใช้ .uk สำหรับโดเมนเว็บไซต์) และ TH สำหรับประเทศไทย 
  2. ISO 3166-1 alpha-3 (รหัสประเทศแบบตัวอักษร 3 หลัก จึงดูใกล้เคียงกับชื่อประเทศแบบเต็มมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นระบบเดียวกับที่นำมาใช้ในสมุดแปลนเนอร์ ZUJIPULI) เช่น USA สหรัฐอเมริกา GBR สหราชอาณาจักร และ THA คือประเทศไทย
  3. ISO 3166-1 numeric (รหัสประเทศแบบตัวเลข 3 หลัก) ตัวอย่างเช่น รหัส 840 ใช้แทนสหรัฐอเมริกา 826 ใช้แทนสหราชอาณาจักร รหัส 764 เป็นรหัสของประเทศไทย



แผนที่โลก แสดงรหัสประเทศและดินแดนแบบอักษร 2 หลัก (ภาพจาก Wikimedia Commons)

อย่างไรก็ตาม รหัสประเทศทั้งสามแบบอาจมีความแตกต่างแตกต่างจากรหัสที่ใช้ทั่วไปอยู่แล้วในสื่อ กลุ่มอาชีพ หรือการพูดคุยในชีวิตประจำวัน ตามปกติแล้วจะมีการกำหนดรหัสประเทศ ISO 3166-1 alpha-3 จากตัวอักษรภาษาอังกฤษ แต่อาจมีข้อยกเว้นเมื่อบางประเทศกำหนดรหัสจากภาษาท้องถิ่น เช่น 

  • AR / ARE เป็นรหัสประเทศสหรัฐอาหรับอามิเรตส์ (United Arab Emirates)
  • CH / CHE รหัสประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาจากชื่อประเทศในภาษาละติน "Conferatio Helvetica" (สหพันธรัฐสวิส)
  • DE / DEU รหัสประเทศเยอรมนีใช้ตามชื่อในภาษาเยอรมัน “Deutschland”
  • DZ / DZA เป็นรหัสประเทศอัลจีเรียใช้รหัสที่มาจากชื่อภาษาอาหรับ Dzair — دزاير
  • ES / ESP สเปนใช้รหัสประเทศจากชื่อภาษาสเปน "España"
  • HR / HRV คือรหัสประเทศโครเอเชีย ซึ่งมาจากชื่อ Hrvatska ในภาษาโครเอเชีย 
  • KH / KHM กัมพูชาเลือกใช้รหัสประเทศ ซึ่งมาจากคำว่า Khmer แทนคำภาษาอังกฤษ Cambodia
  • LK / LKA รหัสนี้ประเทศศรีลังกา มาจากคำว่า “Lanka”
  • MA / MAR โมร็อกโกตั้งรหัสประเทศตามชื่อเรียกประเทศในภาษาฝรั่งเศส Maroc
  • ZA / ZAF คือรหัสประเทศแอฟริกาใต้ มาจากภาษาดัชต์ "Zuid-Afrika" ซึ่งเป็นหนึ่งในภาษาราชการของประเทศ

สามารถคลิกดูข้อมูลรหัสประเทศทั้งหมดสำหรับ 249 ประเทศและดินแดนทั่วโลกได้ที่เว็บไซต์ของ ISO


ซึ่งสมุดแปลนเนอร์ ZUJIPULI รวบรวมวันหยุดจาก 21 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งหยุดวันหยุดของไทยและ 10 ชาติในภูมิภาคอาเซียน พร้อมให้ใช้งานได้ทันที ให้คุณได้เช็กวันหยุดต่างประเทศได้ทันที แบบไม่ต้องเสียเวลาไปค้นเอง และเพิ่มความเป็นสากลด้วยการใช้รหัสประเทศระบบ ISO สำหรับระบุวันหยุดอีกด้วย ทั้งหมดนี้คือที่มาของรหัสตัวอักษร 3 หลักบนปฏิทินและแปลนเนอร์ ZUJIPULI


Planner & Bullet Journal 2023 A5S HC

Planner & Bullet Journal 2023 A5S HC

฿529.00

Planner & Bullet Journal 2023 A5S HC
ขนาด : 155 x 210 มม.
เนื้อใน : กระดาษ Green Offset 120 แกรม พิมพ์ 2 สี
จำนวน 208 แผ่น

Dark Blue
รายละเอียดสินค้า

Our Products

Related Posts

Messenger Line