จัดสรรเวลาชีวิตง่ายๆ ด้วย PLANNER

จัดสรรเวลาชีวิตง่ายๆ ด้วย PLANNER

Living Style | 22 Nov 2019

6,929 Views

ข้อดีของแปลนเนอร์ คือ ช่วยวางแผนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน, เพิ่มทักษะการจำ, เป็นแหล่งสร้างไอเดีย, เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน, ลดความเครียด คลายความวิตกกังวล, สร้างนิสัยการจดบันทึก และใช้ทบทวนประสบการณ์

สมุดแปลนเนอร์ช่วยให้คุณบริหารจัดการเวลาได้อย่างคุ้มค่า ง่ายดาย และเป็นขั้นเป็นตอน

คุณสามารถใช้สมุดแปลนเนอร์จัดประเภท ความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ ขอบเขตและ Timeline ของแต่ละงานได้ เคยเป็นมั้ยที่ชีวิตดูสับสนวุ่นวาย ทำงานจนเบลอ สมองนึกอะไรๆ ก็ไม่ออก ลืมนัดจนนกทุกครั้งไป แต่วันนี้เราขอเสนออีกหนึ่งทางออกที่จะช่วยให้คุณไม่พลาดภารกิจหรือนัดสำคัญ ต้นเหตุของปัญหาน่ารำคาญใจนี้ก็เพราะคุณลืมบางอย่าง ใช่แล้ว คุณลืมแปลนเนอร์เพื่อนคู่กายที่แสนดี (อีกคน) ไปได้ยังไงกัน ขอเวลาสัก 5 นาที ชวนคุณมารู้จักแปลนเนอร์ และร่วมละลายพฤติกรรม (ขี้เกียจเขียน) แทนการเสพกระทู้ดราม่าและแสงสีฟ้าจากจอทัชสกรีนพอจะได้บ้างไหมเธอ

ข้อดีของแปลนเนอร์

1. ช่วยวางแผนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน

สมุดแปลนเนอร์ช่วยให้คุณบริหารจัดการเวลาได้อย่างคุ้มค่าและง่ายดาย คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำได้เอง รวมทั้งบันทึกนัดหมายต่างๆ กำหนดส่งงาน วันครบรอบต่างๆ ลงบนหน้ามุมมองแบบรายเดือนหรือรายสัปดาห์ แปลนเนอร์แบบรายวันยังช่วยให้คุณเลี่ยงการนัดหรือกิจกรรมที่เวลาชนกันได้ การเขียนแปลนเนอร์จะช่วยให้คุณสามารถตั้งเป้าหมายการทำงานหรือการใช้ชีวิตในแต่ละวัน และยังไม่พลาดกิจกรรมสำคัญด้วยนะ

“การเขียนแปลนเนอร์จะช่วยให้คุณสามารถตั้งเป้าหมายการทำงานหรือการใช้ชีวิตในแต่ละวัน”

2. เพิ่มทักษะการจำ

การพกสมุดแปลนเนอร์ไม่ได้เป็นเรื่องเหลือบ่ากว่าแรง แถมยังมีประโยชน์ด้านความจำอีกด้วย เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณจดบันทึกก็จะเกิดภาพจำในขณะที่บันทึก และอาจจำได้ว่าเคยได้จดบันทึกข้อมูลอะไรลงไปแล้วบ้าง แต่ถ้าคุณกลัวว่าจะลืม ก็จงใช้ประโยชน์จากแอพช่วยเตือนความจำในสมาร์ทโฟน โดยเข้าสร้างรายการเตือนความจำและตั้งเวลาเตือนล่วงหน้าร่วมด้วยช่วยกันอีกแรงก็ได้ ไม่ว่ากัน

3. เป็นแหล่งสร้างไอเดีย

หลายคนชอบจดไอเดียหรือข้อมูลดีๆ ลงในสมุดบันทึกหรือกระดาษเปล่า คุณสามารถใช้สมุดแปลนเนอร์ช่วยในการทำงาน คิดโปรเจคต์ใหญ่ก็ได้เหมือนกัน ใครจะไปรู้ว่าข้อความ หรือไอเดียประหลาดที่คุณจดไว้ หรือภาพสเกตช์แบบลวกๆ วันหนึ่งอาจจะกลายเป็นสุดยอดผลงานมาสเตอร์พีซ

“ใครจะไปรู้ว่าข้อความ หรือไอเดียประหลาดที่คุณจดไว้ หรือภาพสเกตช์แบบลวกๆ ในแปลนเนอร์ วันหนึ่งอาจจะกลายเป็นสุดยอดผลงานมาสเตอร์พีซ”

4. เพิ่มศักยภาพในการทำงาน

เมื่อไอเดียมา ปัญญาจึงเกิด การงานต่างๆ ก็ดูราบรื่น ไม่ต้องเสียเวลานั่งนึกหาความคิดอีกต่อไป เพราะว่ามีตัวช่วยดีอย่างแปลนเนอร์ที่คอยเก็บไอเดียของคุณ นอกจากนี้คุณสามารถใช้แปลนเนอร์จัดประเภท ความสำคัญ ขอบเขตและไทม์ไลน์ของแต่ละงานได้ด้วยนะ ทีนี้เราเชื่อว่าแปลนเนอร์จะเตือนให้คุณส่งงานทันเดดไลน์ และมีไอเดียใหม่ๆ ไปเสนอบอสได้บนโต๊ะประชุมครั้งหน้าอย่างแน่นอน

5. ลดความเครียด

คลายความกังวลตารางเวลานัดหมายของแปลนเนอร์จะทำให้ผ่อนคลายความวิตกกังวลในใจ ยังไงน่ะเหรอ? เพราะคุณจะสามารถเห็นภาพรวมของสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายในพรุ่งนี้ สัปดาห์หน้า หรือเดือนหน้า และอาจพอมีเวลาตั้งสติรับมือกับปัญหาและทำใจยอมรับกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ ไม่ต้องสับสนลนลานทั้งเรื่องงาน เรื่องเรียน หรือเรื่องชีวิตส่วนตัวอีกต่อไป

6. สร้างนิสัยการจดบันทึก

การฝึกทำอะไรซ้ำๆ บ่อยๆ อาจกลายเป็นนิสัย หรือกิจวัตรประจำตัว การจดแปลนเนอร์ก็เช่นกัน แม้บางคนอาจเห็นแย้งว่านี่ไม่ได้เป็นเรื่องจำเป็นอะไรขนาดนั้น เพราะการจดแปลนเนอร์นั้นสามารถต่อยอดไปสู่การบันทึกเพื่อจุดประสงค์อื่นได้เช่นเดียวกัน ต่อจากนี้คุณอาจจดบันทึกไดอารี่ ซึ่งทำให้คุณสามารถทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวคุณในแต่ละวัน และสะท้อนความคิดและความรู้สึกของคุณเองอย่างตรงไปตรงมาผ่านปลายปากกาและหน้ากระดาษผู้ซื่อสัตย์

“เพราะการจดแปลนเนอร์นั้นสามารถต่อยอดไปสู่การบันทึกเพื่อจุดประสงค์อื่นได้เช่นเดียวกัน”

7. ใช้ทบทวนประสบการณ์

เชื่อสิ การกลับมาอ่านแปลนเนอร์ จะช่วยคุณทบทวนเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมา ราวกับได้นั่งไทม์แมชชีนเลยทีเดียว แต่รู้ไหมว่ากิจกรรมทุกสิ่งอย่างที่คุณจดในวันนี้ อาจทำให้คุณร้องไห้ หัวเราะ หรือเสียใจได้ภายในเวลาอีก 10 ปีข้างหน้า

notebooks

สิ่งที่ควรคำนึงในการใช้แปลนเนอร์

1. ดีไซน์ไม่เยอะ แต่เน้นใช้งานได้จริง

หน้าที่หลักของแปลนเนอร์ไม่ได้มีพี้นที่ว่างเพียงพอสำหรับการเขียนอิสระแบบไดอารี่รายวัน ส่วนใหญ่แล้วแปลนเนอร์สำเร็จรูปนิยมพิมพ์ในมุมมองปฏิทินแบบรายวันหรือรายสัปดาห์ แต่คุณอาจหยิบยืมองค์ประกอบจากไดอารี่หรือ Bullet Journal โดยเขียนสัญลักษณ์ไอคอนเล็กๆ ในหน้ารายการสิ่งที่ต้องทำ หรือเว้นมุมเล็กๆ ไว้เพื่อบันทึกไอเดีย หรือความคิดความรู้สึกประจำวันอย่างย่อ

2. จัดลำดับทุกอย่างให้เป็นระบบ แค่นี้ชีวิตก็ดี๊ดี

จัดความสำคัญของแต่ละรายการทุกครั้งที่คุณจด ด้วยการจัดหมวดหมู่ ทำตัวหนา ใช้เส้นกั้น หรือการใช้ปากกาเฉดสีต่างๆ ไม่จดทุกสิ่งอย่างไร้ระเบียบในคราวเดียวกัน แต่ควรให้เวลาการจดแปลนเนอร์อีกสักสองสามนาที เพื่อความสะดวกต่อไปในครั้งหน้า

3. นั่นลายมือใช่มั้ย

ใครๆ ก็มีลายมือสวยน่าอ่านได้ ถ้ามีความใส่ใจและพยายามกับการเขียน ลายมือสวยไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเขียนให้ถูกตามหลักการคัดลายมือ เพียงขอแค่ให้สื่อใจความชัดเจน อ่านง่าย ดูเป็นระเบียบ เพราะคงไม่ใช่เรื่องดีนักที่ต้องมาเสียเวลาพิสูจน์อักษรในแปลนเนอร์ หรือแย่กว่านั้นคือ คุณอ่านไม่ออกเลยว่าตัวเองจดอะไรลงไปบ้าง

4. งานสีต้องมา

การใช้ปากกาสีเดียวตลอดเวลา อาจทำให้แปลนเนอร์ดูน่าเบื่อ และสร้างความสับสนได้ไม่น้อย ลองเปลี่ยนมาใช้ปากกาสีดูบ้าง สีสันช่วยเน้นความสำคัญและหาสิ่งที่จดลงในแปลนเนอร์ได้เร็วขึ้นอีกด้วยแน่ะ เอาน่ะ ลงทุนอีกนิดกับปากกาคุณภาพดีเฉดสีถูกใจเพื่อแปลนเนอร์คู่กายของคุณ

5. เลือกสมุดแปลนเนอร์ดีๆเดี๋ยวนี้มีแปลนเนอร์สำเร็จรูปผลิตออกมาจำหน่ายหลายรุ่นหลายสไตล์ แต่ละแบรนด์ต่างมีข้อเด่นข้อดีแตกต่างกันไปตามการออกแบบและวัสดุที่ใช้เลือกสมุดแปลนเนอร์ที่ดีไซน์ถูกใจคุณ และกระดาษเนื้อหนาคุณภาพดี จะทำให้คุณเขียนลื่น เขียนเพลินทุกครั้งเมื่อจดบันทึก และไม่ต้องมัวกังวลเรื่องหมึกซึมทะลุกระดาษ ไม่ว่าจะใช้ปากกาหมึกซึม ปากกาไฮไลท์ หรือปากกาพู่กันทีนี้คุณผู้อ่านก็พอจะเห็นข้อดีและประโยชน์ของการจดแปลนเนอร์แล้วใช่ไหม ยอมสละเวลาอีกสักหน่อยเพื่อจดและจำรายการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน อาจเปลี่ยนชีวิตคุณก็เป็นได้ จะมัวรอช้าอยู่ทำไม เริ่มจดแปลนเนอร์วันนี้เลยดีกว่าขอให้คุณสนุกกับการใช้แปลนเนอร์ในทุกวันๆ


Our Products

Related Posts

Messenger Line