“Illuminating + Ultimate Gray” สี Pantone แห่งปี 2021  สื่อความหวัง-ความแข็งแกร่ง หลังผ่านวิกฤต

“Illuminating + Ultimate Gray” สี Pantone แห่งปี 2021 สื่อความหวัง-ความแข็งแกร่ง หลังผ่านวิกฤต

Design Inspiration | 24 Dec 2020

2,475 Views

Pantone ได้ประกาศสีแห่งปี 2021 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยในปีฉลูวัวรอบนี้ คู่สีแห่งปีคือ “สีเหลือง Illuminating” (13-0647 TCX) และ “สีเทา Ultimate Gray” (17- 5104 TCX) ซึ่งเป็นครั้งที่สองในรอบ 5 ปี ที่ Pantone ประกาศสีแห่งปีออกมาถึง 2 เฉดในคราวเดียวกัน

เมื่อ 5 ปีก่อนหน้านี้ Pantone เคยประกาศให้ “สีชมพู Rose Quartz” และ “สีฟ้า Serenity Blue” เป็นคู่สีแห่งปีเพื่อขานรับกระแส “ความเท่าเทียมทางเพศ” ที่เริ่มเป็นประเด็นทางสังคมในช่วงเวลานั้น โดยคู่สีดังกล่าวยังหมายรวมไปถึงการสื่อถึงความก้าวหน้าของสังคมโลก อย่างไรก็ตาม คู่สีแห่งปี 2021 ที่หวยออกเป็น ‘สีเทาโคตร ๆ’ และ ‘สีเหลืองเรืองรองผ่องอำไพ’ ได้ถูกระบุให้แยกความหมายออกจากกัน แต่ก็ทำหน้าที่ในการเสริมความหมายของกันและกันไปในตัว

Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการบริหารของ Pantone Color Institute ให้เหตุผลว่า จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาในรอบปี ทำให้เราทุกคนตระหนักและเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นว่า เราไม่อาจทำสิ่งต่าง ๆ ได้เพียงลำพัง เราต่างต้องการกันและกัน สนับสนุนเกื้อกูลกัน นั่นเป็นสาเหตุที่ Pantone เลือกที่จะให้สีแห่งปี 2021 เป็น 2 เฉดสี เพื่อให้คู่สีนี้ได้เกื้อหนุนกัน ทั้งการสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึก และความหวังของผู้คน

น่าสังเกตว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ Pantone ได้ประกาศให้ “สีเทา” เป็นสีประจำปี และเป็นครั้งที่สองที่เลือก “สีเหลือง” ขึ้นมา โดยที่ “Illuminating” (13-0647 TCX) และ “Ultimate Gray” (17- 5104 TCX)  ทั้งสองโทนสีก็เพิ่งจะถูกนำมาเพิ่มเข้าไปในรายชื่อสีของ Pantone ในปีนี้

“เทา” แห่งปัญญา – “เหลือง” แห่งวันใหม่


“Ultimate Gray” (17- 5104 TCX) ไม่ใช่สีเทามืดคลุ้มที่สื่ออารมณ์มาคุเหมือนสีท้องฟ้าเวลาเมฆตั้งเค้าจะก่อพายุ แต่มันคือโทนที่สามารถสื่อถึงสติปัญญา ความเฉลียวฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ ดังที่ Eiseman อ้างว่ามันคือ “สีเทาที่เชื่อถือได้” แต่ก็นั่นล่ะ เมื่อ 2 คนยลตามช่อง คนหนึ่งอาจจะมองเห็นพุทธิปัญญา แต่อีกคนอาจจะรู้สึกได้เพียงความหดหู่หม่นหมอง “Illuminating” (13-0647 TCX) ซึ่งเป็นสีเหลืองโทนเรืองรองผ่องนภาเหมือนแสงอรุณรุ่ง ความสว่างกระจ่างแจ้งของมันทำให้เป็นเหลืองที่ต่างไปจากเหลืองไข่แดง แล้วก็ไม่ใช่เหลืองแสบลูกตาเหมือนสีปากกาไฮไลท์ และโทนสว่างของมันก็ไม่ถึงขั้นปลุกอารมณ์บางระจัน แบบที่ต้องตะโกนว่า “พุ่งไปสู่ลำแสงนั้นกันเถิดเรา!” Illuminating เป็นสีเหลืองแบบแสงส่องสว่างแห่งชีวิตใหม่ แสงอาทิตย์สดใสยามเช้าแบบที่พระอาทิตย์ยิ้มให้เรา และในบางมุมมองก็มีความเป็นการผจญภัยทางวิทยาศาสตร์ Eiseman จึงกล่าวว่า การรวมกันของคู่สีชุดนี้จะเป็นเหมือนพลังผลักดันให้เราเดินไปข้างหน้าอีกครั้ง ซึ่งอาจจะสื่อได้กลาย ๆ ถึงการให้กำลังใจต่อคนทั่วโลก หลังสถานการณ์ COVID-19 กำลังเริ่มคลี่คลาย 

คู่สีของ Pantone สื่ออะไรกับเรา

ทั้งนี้ คอลเล็คชั่นสมุดบันทึก ZUJIPULI Planner 2021 ของเรา ก็มีโทนสีใกล้เคียงกับสีที่ทาง Pantone ประกาศออกมาอย่างน่าสนใจ ตัวอย่างเช่น สมุด Planner B6 PU ไซส์กำลังเหมาะมือ ที่มีปกโทนสีเหลืองสดใส สะท้อนความสดชื่นตื่นตัว คล่องแคล่ว พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ หรือ สมุด Planner S816 GK ที่เป็นแพลนเนอร์ไซส์เล็ก สไตล์มินิมอล ที่มีสีสันของปกผ้าแคนวาส คล้ายคลึงกับอารมณ์ของโทนสีเหลืองและสีเทาที่ทาง Pantone ประกาศออกมาได้อย่างอย่างน่าสนใจเช่นกัน


นอกจากผลิตภัณฑ์ของ ZUJIPULI แล้วนั้น เรายังพบว่ายังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้านที่ยังมีการใช้สีเหลืองและสีเทาในชิ้นงานอีกด้วย

Pantone นิยาม “สีเหลือง” เป็นสีเหลืองที่มีชีวิตชีวาและเปล่งประกาย สื่อถึงความมองโลกในแง่ดีและความหวังที่สดใส ส่วน “สีเทา” เป็นสีที่ให้อารมณ์ที่มั่นคงเหมือนหินผา สื่อถึงความแข็งแกร่งในสภาวะที่ยากลำบาก โดยการรวมตัวของคู่สีแห่งปี 2021 เป็นความตั้งใจของ Pantone ที่ต้องการจะปลอบประโลมใจด้วยความหวังที่สดใสและมอบความแข็งแกร่งให้กับโลกที่กำลังตรอมตรมอยู่กับความมืดมนและอ่อนล้าจากวิกฤติโควิด-19 ที่อยู่กับเรามาตลอดทั้งปี 2020


Our Products

Related Posts

Messenger Line