แตกต่าง สร้างคุณค่า น่าใช้งาน

แตกต่าง สร้างคุณค่า น่าใช้งาน

Movements | 26 Nov 2019

1,612 Views

ใช่เพียงแค่ให้ความงาม แต่ ZUJIPULI เชื่อว่างานดีไซน์ที่ดีควรจะต้องช่วยแก้ปัญหาหรือสร้างคุณค่าบางอย่างให้แก่ผู้ใช้งาน และคงความร่วมสมัยไว้ให้ได้นานที่สุด แม้จะเวลาผ่านไป 10 ปี หรือ 30 ปี ก็ยังดูใหม่ ท้าทายยุคสมัย

นั่นจึงเป็นแรงบันดาลใจและเป้าหมายให้เราไม่หยุดสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ๆ ออกมา โดย ZP Bookend (ฉากกั้นหนังสือและช่องเก็บของ) และ AC 1812 เป็นผลงานสองชิ้นล่าสุดที่คุณอภิรดี ไทยรัตน์ (น้ำ) โปรดักต์ดีไซเนอร์แห่ง ZUJIPULI ได้ลงมือออกแบบและผลิต นอกจากนี้เธอยังส่งผลงานทั้งสองชิ้นนี้เข้าร่วมแข่งขันรางวัล DEmark Award ในประเภทกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์อีกด้วย โดยรางวัลนี้ได้รับการสนับสนุนจาก DITP มีจุดประสงค์ช่วยส่งเสริมการออกแบบสินค้าของผู้ประกอบการ เพื่อยกระดับ สร้างความแตกต่าง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล 



แต่กว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานอย่างนี้ สำหรับเธอแล้ว ต้องผ่านการคิดและทดลองขึ้นแบบอยู่หลายครั้งว่าจะทำอย่างไรให้งานของเธอให้เกิดความคุ้มค่าและความสวยงามไปพร้อมกัน และด้วยความที่ ZUJIPULI เป็นแบรนด์ที่เกี่ยวเนื่องกับสมุดและอุปกรณ์เครื่องเขียน ซึ่งเป็นเรามักจะวางไว้บนโต๊ะหรือชั้นวางหนังสือ ในที่สุดเธอจึงเลือกออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ช่วยจัดระเบียบอุปกรณ์บนโต๊ะหรือในห้องทำงาน และต้องใช้ประโยชน์ได้มากกว่าแค่อย่างเดียว


AC 1812 — กล่องปฏิทินสารพัดประโยชน์

ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราก็จะมักพบเห็นปฏิทินนานาชนิดวางตั้งอยู่ที่ใดสักแห่งในบ้าน ที่ทำงาน หรือโต๊ะทำงาน เช่น ปฏิทินแขวน ปฏิทินตั้งโต๊ะ ปฏิทินแบบฉีก รอพร้อมบอกวัน เดือน ปี และวันหยุดสำคัญต่างๆ แต่คุณน้ำเล่าย้อนไปว่าปฏิทินตั้งโต๊ะที่เธอเคยได้รับ ค่อนข้างจะกินพื้นที่และใช้ดูวันที่เพียงอย่างเดียว เมื่อเวลาผ่านไปก็กลายเป็นว่าใช้งานอะไรไม่ได้แล้ว ดังนั้นเธอจึงเกิดความคิดที่จะปรับเปลี่ยนปฏิทินตั้งโต๊ะแบบเดิมๆ ให้ดูเรียบง่าย ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง และใช้ได้อย่างยาวนาน 


“น้ำใช้แผ่นอะคริลิกใสมาประกอบขึ้นเป็นกล่องใส่แผ่นปฏิทิน และเผื่อพื้นที่ด้านหลังไว้สำหรับใส่ปากกา และมีช่องใส่กระดาษโน้ตหรือนามบัตร ผู้ใช้สามารถปักดอกไม้ เพื่อใช้เหมือนอย่างแจกันก็ได้เช่นกันค่ะ”


กล่องปฏิทินนี้เธอตั้งใจผลิตให้ใช้ได้งานได้ยาวๆ ไปหลายปี และใช้ซ้ำต่อได้หลายครั้ง ถ้าหากกระดาษปฏิทินหมดแล้ว ผู้ใช้สามารถใช้กล่องปฏิทินนี้เป็นกรอบรูปก็ยังได้


นอกจากจะประหยัดพื้นที่แล้ว กล่องปฏิทินนี้ยังสามารถกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมและการตกแต่งภายในบ้านหรือที่ทำงาน เพราะมีรูปทรงสี่เหลี่ยมพื้นผ้าและทำจากแผ่นอะคริลิกใส หน้าตาเรียบร้อยอย่างนี้ เธอรับรองว่าจะไม่โดดเด้ง แย่งซีนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งชิ้นอื่นๆ แน่นอน


ZP Bookend — ฉากกั้นหนังสือที่เก็บของได้

คุณน้ำอธิบายว่า ฉากกั้นหนังสือรุ่นนี้เกิดขึ้นได้เพราะแนวคิดที่จะจัดระเบียบหนังสือไปพร้อมกับการใช้งานพื้นที่ให้ได้คุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะคนที่มีโต๊ะทำงานหรือชั้นวางหนังสือพื้นที่จำกัด ฉากกั้นหนังสือนี้จึงสามารถจัดระเบียบหนังสือและใช้เป็นกล่องใส่เครื่องเขียนหรือต้นไม้เล็ก และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่พักอาศัยอยู่ในคอนโด


“ฉากกั้นนี้นำมาต่อยอดจากฉากกั้นรุ่น Lettermark (ฉากกั้นฉลุลาย) ซึ่งความพิเศษของฉากกั้นรุ่นเก็บของได้ก็คือ เราเพิ่มหน้ากว้างของฉากกั้น และมีช่องเก็บของแบบ built-in ที่เข้ามุมพอดี และพอสำหรับเก็บเครื่องเขียนและของตกแต่งต่างๆ แต่ยังคงมีโครงสร้างที่เรียบง่ายนะคะ แล้วที่สำคัญคือมันทำหน้าที่ได้แบบ 2-in-1” 

ความภูมิใจของคุณน้ำต่อฉากกั้นหนังสือของเธอนี้ ก็คือ วัสดุและสีคุณภาพสูงที่ใช้ ซึ่งเธอใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากต้องการนำเสนอฉากกั้นหนังสือที่แตกต่างและประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีกว่านั่นเอง

“ส่วนตัวน้ำคิดว่าฉากกั้นหนังสือที่ขายกันทั่วไปในปัจจุบัน ทำจากแผ่นเหล็กอย่างบาง ซึ่งไม่เหมาะกับคนที่เก็บสะสมหนังสือเล่มหนาๆ ประเภท Reference Book ใช้ไปนานๆ บางทีฉากกั้นมันก็จะแอ่น ทำให้ดูไม่สวย เพราะต้านน้ำหนักหนังสือไม่ไหว ทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ แต่ของเราเลือกใช้แผ่นเหล็กหนาพิเศษ ซึ่งจะให้ความทนทานแข็งแรงกว่า และอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบบธรรมดาทั่วไป”


“อีกอย่างก็คือเคยเห็นฉากกั้นที่มีสีสันฉูดฉาดหรือลวดลายเยอะเกินไป ซึ่งเราเองก็ไม่ค่อยชอบอะไรที่มันเยอะเกินไป และความที่ชอบสีโทนเรียบๆ พวกสีดำหรือสีขาว น้ำก็เลยเลือกทำสองสีนี้ดูก่อน เพราะมันไปกันได้ดีกับทุกสไตล์การตกแต่ง และน้ำเลือกใช้สีเคลือบคุณภาพดีกว่า ไม่ลอกง่าย ทนรอยขีดข่วนได้ค่ะ พอได้โอกาสได้ทำงานชิ้นนี้แล้ว เราอยากทำให้มีคุณภาพดีและคุ้มค่าที่สุด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด”


ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการแสดงผลงานรอบสุดท้ายระหว่างวันที่ 1-13 มิถุนายน 2562 ณ ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม ชั้น 3 โซน Wattana Hall ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และการตัดสินรางวัลจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2562 และยังสามารถเลือกซื้อกล่องปฏิทินและฉากกั้นหนังสือได้แล้ววันนี้ทางเว็บไซต์ ZUJIPULI และ Happening and Friends หรือแวะเข้าไปดูสินค้าจริงได้ที่ร้าน Room Concept Store สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ และสาขาเอ็มควอเทียร์


ZP BE Letter Mark

ZP BE Letter Mark

฿425.00

ฉากเหล็กกั้นหนังสือฉลุลายเครื่องหมาย
ขนาด : 131 × 150 × 190 มม.
ฉากเหล็กกั้นหนังสือดีไซน์โดดเด่นไม่เหมือนใคร
และมีลายสัญลักษณ์เลือกได้มากถึง 4 แบบ

White
Black
Quotation Mark
Parentheses
Square Bracket
Curly Bracket
รายละเอียดสินค้า

Our Products

Related Posts

Messenger Line