เทคนิคการเก็บรักษาสมุดบันทึก

เทคนิคการเก็บรักษาสมุดบันทึก

Product Knowhow | 27 Jan 2023

829 Views

       สมุดบันทึกหรือแปลนเนอร์ถือเป็นสมบัติส่วนตัวก็ไม่ผิดนัก เพราะข้อมูลหรือเรื่องราวที่อัดแน่นอยู่ภายในเล่มล้วนแต่มีคุณค่าทางจิตใจที่ยากจะประเมิน จึงไม่แปลกที่คนเราจะหวงแหนทะนุถนอมเพื่อยืดอายุการใช้งานของมัน หรือในกรณีที่ไม่ใช้แล้วก็ยังอยากเก็บไว้นาน ๆ วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องการเก็บรักษาสมุดโน้ตอย่างถูกวิธีเพื่อให้ทุกคนสามารถยืดอายุการใช้งานสมุดบันทึกได้ยาวนานยิ่งขึ้น

1. สิ่งที่ควรระวัง


      1.1 น้ำและอาหาร

      ต้องทำให้แน่ใจว่าสมุดบันทึกของเราจะต้องไม่มีเศษอาหารและน้ำปนเปื้อนอยู่ภายใน เพราะเศษอาหารหรือรอยเปียกเล็ก ๆ น้อย ๆ คือปัจจัยสำคัญในการเติบโตของเชื้อราที่จะสร้างความเสียหายให้กับกระดาษ ฉะนั้นไม่ควรทานอาหารหรือเครื่องดื่มขณะใช้สมุดบันทึก  ยิ่งเป็นสมุดเก่าที่กำลังจะเก็บเข้ากรุยิ่งต้องสำรวจให้แน่ใจว่าไม่มีเศษอาหารตกค้างในเล่มและไม่ชื้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเชื้อราเมื่อนำไปเก็บรวมกับหนังสือหรือบันทึกอื่น ๆ

      1.2 หนังยางและเชือก

        ไม่ควรใช้หนังยางและเชือกในการมัดสมุดบันทึก เพราะแรงบีบจากการรัดอาจทำให้ตัวเล่มเสียหายและผิดรูป

      1.3 กาว

       ไม่ว่าจะกระดาษกาว กาวน้ำ กาวแท่ง ฯลฯ ควรระมัดระวังในการใช้ เพื่อป้องกันกรณีที่หน้ากระดาษติดกัน      ในกรณีที่หน้ากระดาษติดกันอย่ารีบดึงออก ให้ใช้ไม้บรรทัดหรือบัตรแข็งสอดเข้าไประหว่างหน้าที่ติดกันและค่อย ๆ ลากผ่านจุดที่ติดกัน หน้ากระดาษจะสามารถแยกออกได้โดยเสียหายน้อยที่สุด


2. การห่อ

      สามารถห่อปกสมุดบันทึกเพื่อป้องกันรอยเปื้อนหรือรอยขีดข่วนได้ ถ้าจะห่อด้วยพลาสติกควรเลี่ยงพลาสติก PVC (Polyvinyl chloride) เพราะจะทำให้กระดาษเสื่อมสภาพเร็วขึ้นและอาจส่งผลให้ปกติดกับพลาสติกที่ห่อ หรืออาจจะใช้กระดาษห่อแทนก็ได้เช่นกัน แต่ควรหลีกเลี่ยงการห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์เพราะหมึกอาจเลอะติดมือ ในกรณีที่จะเก็บใส่กล่อง (เข้ากรุ) ควรจะห่อด้วยกระดาษหรือกระดาษทิชชูเพื่อป้องกันไรฝุ่นไปจับในเล่ม


3. สถานที่เก็บ

      โดยทั่วไปสถานที่เก็บจะมีหลักเดียวกับการเก็บหนังสือคือ เก็บในที่แห้งและเย็นเพื่อป้องกันความชื้น ควรอยู่ให้ห่างจากแสงแดดเพื่อป้องกันกระดาษกรอบและกระดาษสีซีดลงเนื่องจากรังสียูวี รวมทั้งควรเก็บในสถานที่ปิดเพื่อป้องกันสัตว์และแมลงโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ปลวก”

                          

      3.1 การเก็บใส่กล่อง

      ปกติแล้วมักมีการเก็บสมุดหนังสือไว้ในลังกระดาษเป็นปกติ แต่ในการเก็บรักษาระยะยาวนั้นไม่เหมาะ เนื่องจากลังกระดาษไม่สามารถป้องกันปลวกและความชื้นได้ ทางที่ดี่สุดควรเก็บไว้ในลังหรือกล่องพลาสติกปิดทึบ เพราะสามารถป้องกันความชื้นและแมลงได้  ควรเรียงสมุดบันทึกโดยการเอาสันสมุดหรือหนังสือลงไปไว้ด้านล่างของกล่อง เพื่อใช้สันเป็นฐานรับน้ำหนัก การวางในลักษณะนี้จะไม่ทำให้สมุดบันทึกหรือหนังสือเสียรูปเมื่อเก็บใส่กล่องเป็นเวลานาน

      3.2 การเก็บบนชั้นหนังสือ

       สมุดบันทึกสามารถเก็บบนชั้นรวมกับหนังสือทั่วไปได้ ควรใช้ “ฉากกั้นหนังสือ” เพื่อป้องกันหนังสือหรือบันทึกล้มเอียงจากการเว้นที่ว่างบนชั้นและช่วยลดความเสียหายต่อสมุดบันทึก อันเนื่องจากการที่อัดหนังสือจนแน่นชั้น นอกจากนี้ไม่ควรดึงสมุดบันทึกออกจากชั้นด้วยการใช้นิ้วจับขอบด้านบนของสัน ควรใช้นิ้วจับด้านข้างของสัน (ปกหน้า-หลัง) แล้วดึงออกจากชั้นเพื่อป้องกันสันเสียหาย  

         ทั้งหมดนี้คือเทคนิคการเก็บรักษาสมุดบันทึกง่าย ๆ ที่ทุกคนควรรู้ และแน่นอนว่าเทคนิคเหล่านี้สามารถใช้กับหนังสือได้เช่นกัน เชื่อเลยว่าเทคนิคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านอย่างแน่นอน ถ้าปฏิบัติตามรับรองว่าไม่มีขาดทุน และแน่นอนว่าสมุดบันทึกเล่มโปรดของคุณจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น



อ้างอิง

ภาพปก

  • https://www.freepik.com/free-photo/shelf-with-pupil-study-notebooks_4904949.htm

Our Products

Related Posts

Messenger Line